NHỮNG NGÀY NGHỈ CUỐI TUẦN YÊN Ả (6)

Những ngày nghỉ cuối tuần lại đến…

Chắc hẳn ai cũng háo hức, mong chờ những ngày này sau một tuần bận rộn với công việc. Đó là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn thực sự và chỉ dành cho việc riêng của mỗi người. Có thể, vẫn còn với nhiều người 7 ngày trong tuần không có ngày nào là chủ nhật, vì sự mưu sinh cuộc sống mà họ không còn khái niệm ngày nghỉ là gì, thế nhưng cuộc sống vẫn tiếp diễn, mọi vật vẫn không ngừng hoạt động và tất cả chúng ta vẫn phải tự bươn chải cho sự sinh tồn của mình theo cách riêng của mỗi người.

Vợ chồng tôi – ở một khía cạnh nào đó, chúng tôi tự chủ được với công việc của chính mình- nhưng thực tế, chúng tôi trở nên vất vả hơn, căng thẳng hơn và lo nghĩ nhiều hơn. Tiền bạc, sức lực, tâm huyết của cả hai tập trung vào đấy với mục đích xây dựng một doanh nghiệp phát triển để ngày càng tạo ra được nhiều công ăn việc làm cho nhiều người, góp một phần nhỏ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Đất nước, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Ngoài ra, hy vọng sau này có thể có chút đóng góp vào việc từ thiện. Nhưng mục đích trước hết vẫn là vì lợi ích của bản thân chúng tôi. Chúng tôi muốn có một cuộc sống thực sự đúng nghĩa với tính cách và sở thích của bản thân. Kinh doanh là một con đường lắm chông gai, thử thách và nhiều khắc nghiệt, nó không hề đơn giản và phẳng lặng như một công việc ổn định, bình yên ở đâu đó, có những lúc phải sống trong sự thấp thỏm, lo âu, thậm chí là thiếu thốn, vô cùng khổ cực nhưng chúng tôi vẫn đi, vẫn làm bởi vì chúng tôi tìm thấy được sự thú vị, ý nghĩa của cuộc sống  trên chính con đường này. Vậy nên, dù biết rằng lắm gian truân, khó khăn luôn ở bên nhưng chúng tôi vẫn  giữ được ngọn lửa đam mê trong lòng của mình.

Khi những ngày nghỉ cuối tuần đến, chúng tôi cũng như bao người khác chờ đợi để được tận hưởng phút giây vui chơi của riêng mình. Bất cứ khi nào có kế hoạch đi chơi hay thăm hỏi ai đó, tôi đều sắp xếp vào chiều thứ 7 và chủ nhật, còn các ngày khác trong tuần chỉ tập trung làm việc và các sinh hoạt xoay quanh cuộc sống của hai vợ chồng.

Thứ 7, công ty chỉ làm ½ ngày, thực tế có thể xem công ty như là nhà của mình và nhà của mình cũng là nơi làm việc nhưng gia đình có gia phong của nó, công ty có những nguyên tắc và kỷ luật của nó. Là chủ, là quản lý thì càng phải gương mẫu thực hiện đúng các  nội quy làm việc của công ty do mình xây dựng nên trước. Vì thế, thường thường chúng tôi đến công ty sớm hơn 15 phút so với quy định, ra về đúng giờ hoặc muộn hơn so với những người khác (ngoại trừ những lúc có công việc bên ngoài). Cuối tuần, cho phép bản thân nghỉ ngơi như bao người lao động khác.

Trưa thứ 7 hàng tuần,  lúc nào chàng cũng hỏi “trưa nay vợ chồng mình ăn miến lươn nhé”, “vâng ạ!” tôi nhanh nhảu trả lời, mắt ánh lên sung sướng. Tôi thích món miến lươn Nghệ An và chàng biết rõ điều đó. Ở gần khu nhà tôi có một quán miến lươn khá nổi tiếng và hầu như trưa thứ 7 nào từ công ty chúng tôi cũng đến thẳng quán ăn xong rồi về nhà ngủ. Đó cũng là một dịp để thay đổi khẩu vị ăn sau mấy ngày liên tục ăn cơm. Thứ 7, chúng tôi thích dạo quanh các cửa hàng bán sách ở khu vực Hồ Gươm, kể từ khi về sống với chàng tôi bắt đầu có sở thích xem sách và cứ vài tuần chàng lại rũ tôi lên Hồ Gươm xem có sách gì mới ra không? Sau đó, cùng nhau đi ăn kem Tràng Tiền. Thực ra, kem thì ở cửa hàng bách hóa nào cũng bán, thậm chí có nhiều loại kem ngon hơn nhưng không hiểu sao cứ lên khu vực Hồ Gươm là tôi lại nghĩ ngay đến kem Tràng Tiền, nó trở thành thói quen, nét văn hóa của những người đang sống ở HN. Chúng tôi hòa nhập vào không khí đông đúc, chen chúc nhau mua kem, rồi đứng ở đâu đó trong quán ăn ngon lành. Tôi thích sự tự nhiên này, thực sự thú vị và thoải mái.

Tối thứ 7 và chủ nhật là dịp chúng tôi chờ đợi để được xem phim cuối tuần. Đó cũng là một cách giúp chúng tôi thư giãn, giải trí bằng việc xem phim. Các tối trong tuần, hầu như chúng tôi không bao giờ xem phim, chỉ xem mỗi chương trình thời sự lúc ăn cơm, sau đó là lên giường đọc sách, làm việc, hàn huyên với nhau đến khi đi ngủ. Mấy tháng nay, kênh VTC9 đang chiếu bộ phim truyền hình nổi tiếng của Mỹ “ Vượt ngục”, chúng tôi thích thú và thực sự cảm thấy bổ ích khi được xem bộ phim này. Bởi vậy, những ngày cuối tuần đến, chúng tôi lại cười lên sung sướng như những đứa trẻ “sắp được xem phim Vượt ngục rồi”. Trước giờ có phim, tôi thường tranh thủ là quần áo cho chàng mặc trong 1 tuần, chàng thuộc tuýp người ăn mặc giản dị, không loè loẹt nhưng quần áo lúc nào cũng tươm tất, gọn gàng, bởi vậy không bao giờ mặc quấn áo nhăn nheo. Đúng 21h, hai vợ chồng vội vàng chạy sang phòng bên xem phim, rồi mới đi ngủ.

Chủ nhật là một ngày cuối tuần đúng nghĩa của nó, tôi được ngủ thỏa thích, ngủ đến lúc nào không thích nữa thì thôi, còn chàng vẫn theo thói quen dậy sớm và rất đúng giờ. Trong khi đợi vợ cùng đi ăn sáng, chàng thường vào internet đọc tin tức, đọc tư liệu. Phải hơn 8h tôi mới bật dậy, rồi cùng chàng đi chợ, đó là cách hai vợ chồng cùng thong dong đi bộ dọc qua các con phố nhỏ men theo những dãy cây xanh mát ven đường quanh khu đô thị. Vừa đi vừa hít thở không khí trong lành của buổi sáng, thật thư thái  và bình yên.

Cùng nhau ghé vào quán nào đó ăn sáng rồi ra chợ mua thức ăn cho cả tuần, lúc về các túi đựng thức ăn nặng nề cầm trên tay. Chủ nhật là ngày tôi có thời gian để chế biến những món ăn mà chồng thích, tôi thực sự vui khi tự tay nấu và ngồi nhìn chồng ăn một cách ngon lành. Còn chồng vẫn miệt mài làm việc, thỉnh thoảng nghe thấy mùi thức ăn ở bếp bốc lên, chồng chạy lại bên vợ, cười tủm tỉm và tỏ ra thích thú.

Thỉnh thoảng chúng tôi đến nhà bạn bè nào đó chơi và ăn trưa luôn ở đấy, nếu không thì ở nhà tôi tự làm món nem cho chàng, chàng thích nhất là món này. Tuy trong nhà chỉ có 2 vợ chồng son nhưng tôi rất thích sưởi ấm không khí gia đình bằng việc bếp núc, dù bận rộn thế nào tôi cũng về nhà nấu cơm và vào ngày chủ nhật tôi thường nấu nhiều thứ để thay đổi khẩu vị.

Theo quan niệm của tôi thì một người phụ nữ muốn giữ mãi sự ấm áp của gia đình thì việc đầu tiên phải làm được, đó là luôn đảm bảo bếp lửa ngày nào cũng  cháy hồng. Hơi ấm của ngọn lửa cùng mùi thức ăn nóng hổi bốc lên tạo nên bầu không khí gia đình đầm ấm mà chả nơi nào có được. Hạnh phúc bắt nguồn từ chính những điều đơn sơ này trong các sinh hoạt đời thường, từ những củ khoai vừa được vợ luộc xong, còn nóng hổi trên đĩa, chồng và vợ bóc cho nhau ăn, miệng xuýt xoa vì nóng. Từ những cái bánh  vợ vừa gắp ra  khỏi chảo mỡ, rồi đút vào miệng chồng, từ những bát chè vợ mới nấu xong trên bếp hay từ những món ăn khác lạ mà ngày thường không có. Tất cả tạo nên nét văn hóa truyền thống của mỗi gia đình, nếp sinh hoạt riêng của mỗi nhà và đó là cơ sở cho việc xây dựng, gìn giữ hạnh phúc của mỗi chúng ta.

 

This entry was posted in Bí quyết duy trì niềm vui trong GĐ. Bookmark the permalink.

33 Responses to NHỮNG NGÀY NGHỈ CUỐI TUẦN YÊN Ả (6)

  1. hieuthao nói:

    Hạnh phúc đấy, Small à. Rất tĩnh tâm, bình yên , nên duy trì nó. Nhà mình vì hai vợ chồng làm hai nơi, tính chất công việc khác nhau, lại có những hai nhóc, nên gia đình cứ lúc nào cũng như cái nhà máy nhỏ ý. Âm thanh thì sống động, nhịp sống thì rất nhanh vì thế thèm… cái chậm rãi của vợ chồng Small đấy.

    Rất thích được vào bếp như Small, nhưng đúng là chịu. :D

    • Small nói:

      Kiểu này là vì có bà ngoại ở bên đấy mà. Sắp tới Smal có bà nội lên, chắc cũng giao hết việc bếp núc cho bà nội rồi, ko phải vì Smal ko thích vào bếp mà vì sở thích của bà nội là vào bếp nấu cho mọi người. Vì thế, trong gia đình nên chỉ để một người đảm nhận thôi, nếu ko thì lộn xộn mất, bà nội sẽ là bếp trưởng, còn mình là trợ lý, hihi. Nhưng khi ko có bà ở bên thì mình phải đảm nhận các việc ấy :). Smal tin HT cũng thế đó. Khi có baby rồi thì sự bình yên này sẽ ko còn nữa đâu nhưng hạnh phúc sẽ theo một kiểu khác, tuy nhiên có những thói quen thì nên cố giữ lấy, như vợ chồng Smal có sở thích và thói quen là thỉnh thoảng cuối tuần đi xem sách thì khi có baby cũng vẫn làm vậy HT à!

  2. trà hâm lại nói:

    Tuyệt vời, mà không lẽ cứ khen mãi câu này ? Đoạn kết small cho thấy một triết lí hoàn hảo : Đàn bà giữ LỬA trong nhà !
    Lửa không những là lửa để nấu cơm mà còn là những ngọn lửa khác nữa ….

    • Small nói:

      Đúng rồi, muốn gia đình luôn ấm áp thì phải biết giữ mãi ngọn lửa sưởi ấm anh hè? và Lửa từ nhiều thứ khác nhau, trong đó có ngọn lửa trên bếp :)

    • Hà Bắc nói:

      Anh Trà nói rất hay, em đồng ý với anh.
      Chúc Small bao giờ cũng là người giữ những ngọn lửa của niềm đam mê nhé.

      • Small nói:

        Em hiểu điều này do ảnh hưởng từ chính người mẹ của mình và một số người ở ngoài XH chị à! người phụ nữ trong gia đình rất quan trọng, con cái lớn lên đều ko thể quên được bữa cơm ấm cúng do chính người mẹ nấu, những món ăn vặt do người mẹ nấu, quần áo do người mẹ mua và mặc cho mình. Em sẽ luôn cố gắng! cảm ơn chị rất nhiều!

  3. Có được điều này không dễ đâu , phải là hai người tâm đầu ý hợp và trình độ nhận thức như nhau . Chỉ cần một người lệch nhịp là lộn nhào hết .Vợ chồng em có một nếp sống văn minh ,
    Chúc gia đình em hạnh phúc mãi mãi

    • Small nói:

      Chị nói chuẩn quá! đúng là chọn bạn đời đầu tiên phải là người có trình độ nhận thức như nhau, biết cách hòa hợp nhau. Những đôi vợ chồng ko hạnh phúc đêu bắt nguồn do lệch nhịp nhau chị hè? cảm ơn lời chúc của chị rất nhiều.

  4. nói:

    Hôm nào Small có dịp về Vinh, anh Mô sẽ chiêu đãi em một chầu cháo lườn, miến lươn, súp lươn mệt nghỉ :D

    • Small nói:

      Em mà về Vinh thì anh ko chiêu đãi, em cũng bắt anh phải chiêu đãi đó :). Ở Nghê An, đặc sản là những món ăn từ lươn mà, về đấy mà ko ăn thì ko phải về Nghệ An rồi.

      • nói:

        Chúc em một tuần thật vui và thành công nhé!
        Đúng là chưa có thể nói “tui đã về Nghệ An” khi chưa ăn cháo lươn ở xứ này thật :D

        • Small nói:

          Em nghĩ đến 1 ngày nào đó anh và chị Lan ở Vinh tập hợp anh em từ Nam ra Bắc, từ nước ngoài về Vinh chơi 1 chuyến,lúc đó vui lắm. Em nghĩ dịp hè nào đó có o HL về, bác Chổi, bác TP, Lưu Giao cũng đều về được đấy.

          • nói:

            Small làm trưởng ban tổ chức đi. Tập hợp mọi người đổ bộ về Vinh làm chầu lươn cho đã :D

          • Small nói:

            Hy vọng năm tới tổ chức được hè? hè năm tới hoặc năm kia, phải là nhịp nào mà o HL về được, các anh em ở trong nam ra được Vinh đó. Còn HN vào Vinh thì quá đơn giản rồi.

          • nói:

            Đúng đó, vào dịp hè thì vui hơn.

  5. Minh nói:

    L thich an mien luon NA a, the ma bay gio M moi biet. The thi phai ve Vinh choi mot chuyen, ko chi co mien luon, ma con co chao luon, sup luon an voi banh mi va banh cuon, ngon tuyet. Chac nha L va M vai nam nua phai sap xep mot chuyen di choi Vinh, Quang Binh nhi?

    • Small nói:

      Hầu như trưa thứ 7 nào 2 vợ chồng cũng ăn món này đó. L nghĩ nhiều đến việc này rồi, chắc chắn sẽ có nhiều dịp cùng về QB, về Vinh chơi với nhau. Vừa biết cống hiến cho cs vừa biết cách hưởng thụ chứ :)

  6. Tâm Thiền nói:

    Chà, hạnh phúc thiệt, một bữa cuối tuần nào đó Small thử trở về thời nguyên thủy không điện, không bếp ga, không điện thoại xem sao :-)

    • Small nói:

      Thế thì nấu ăn bằng cách nào đây? :) khi mà ko thể nấu cơm bằng bếp củi, bếp than?, chả cần phải thời nguyên thủy, tuổi thơ vẫn sống như vậy mà, và Tâm thiền có biết chính cuộc sống của thời ấy lại vui nhất đó.

      • Tâm Thiền nói:

        Vậy thì nấu sẵn hôm trước, hôm sau dùng đèn cầy hâm nóng lại, vậy là được trở về tuổi thơ thời còn chơi lồng đèn trung thu :-)

        • Small nói:

          Tuổi thơ của Smal ko phải như vậy :).
          Tuổi thơ là buổi tối học bài bằng ánh sáng của ngọn đèn dầu, ăn cơm bằng bếp thổi mùn cưa, buổi tối ba bật đài tiếng nói VN lên, là khi hết dầu thắp sáng lon ton cầm chai đi mua, là khi hết bình ác quy thấy ba đưa đi nạp điện, hihi. Nhắc đến thời ấy sao mà nhớ quá.

  7. DoiSam8085 nói:

    Ôi cuối tuần thì e chỉ thích ngủ nướng cả ngày thôi, ngủ đến mức mà mắt híp, mặt phị ra, lưng mỏi nhừ chị ạ,hichic.. Chị thật chăm chỉ và nhiều ý tưởng, e có bệnh lazy chị à, bệnh này khó chữa lắm :((

    • Small nói:

      Chị cũng thuộc dạng lazy em nè! nhưng ko hiểu sao cứ thích nấu ăn cho chồng thế ko biết? :), có lẽ đó là một cách thể hiện tình yêu mà chị cho là rất đời thường thì phải.

  8. Đồ Trọc nói:

    Thế có lần nào hai vợ chồng giận nhau trong dịp nghỉ cuối tuần không? Không hiểu sao bên anh tuyền cãi lộn đúng vào dịp đó nên anh nghỉ một mình cho chắc ăn. :D

  9. Small nói:

    hehe, câu này sâu sắc quá :)

Gửi phản hồi

