“VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH”

-         Một, hai, ba, bốn…Tiếng của MC Quyền Linh vang lên dõng dạc đếm, rồi đột ngột dừng …giọng bé lại,  sắc mặt căng thẳng,  im lặng, chút  lo lắng, hồi hộp…rồi bất chợt hét lên.

-          Năm, sáu, bảy…và tám…trong khoảnh khắc nụ cuời rạng ngời trên khuôn mặt MC xuất hiện thật hạnh phúc.

Sau tiếng đếm của MC là một loạt tiếng vỗ tay vang lên hoà chung với tiếng cười hạnh phúc của bà con xóm làng đang có mặt ở nơi ấy để cổ vũ cho họ trong cuộc thi “Vượt lên chính mình”. Bỗng chốc mọi người im phăng phắc, không khí nặng nề bao trùm lên cả đám đông, một khán giả được chọn nhìn vào đồng hồ đọc lên thời gian hoàn thành cuộc thi là bao nhiêu. Căng thẳng, hồi hộp tôi cảm giác tim mình như đứng im. Rồi…tiếng của khán giả ấy hét lên:

-         1 phút 23 giây.

-         Hoan hô, hoan hô…tiếng vỗ tay cùng với tiếng cười tưng bừng dưới trời nắng. Những giọt nước mắt rơi sung sướng và hạnh phúc. Vậy là họ đã chiến thắng…

Có thể nói rằng rất ít chương trình nào khiến tôi xúc động như chương trình “Vượt lên chính mình” và “Như chưa hề có cuộc chia ly” ở trên Ti vi. Tôi thực sự đánh giá cao ý nghĩa của những chương trình này. Dù chỉ xem qua ti vi thôi, vậy mà tôi vẫn hoà chung được với những nổi lo lắng cũng như sự hồi hộp và niềm hạnh phúc của các nhân vật trong cuộc thi.

Tại Việt Nam, không biết có bao nhiêu hộ gia đình còn rất nghèo, thu nhập rất thấp, dưới 10.000đ/ngày/người? và có ai tự hỏi rằng cuộc sống của họ như thế nào khi ốm đau, bệnh tật khi mà tình hình lạm phát ngày càng tăng cao như thế?

Dẫu biết rằng xã hội nào cũng có người giàu người nghèo, cũng tồn tại những sự bất bình đẳng và sẽ chẳng thể ai, chẳng thể có phương pháp nào để xoá bỏ những hạn chế ấy. Vì thế mà tôi thật sự thích và đánh giá rất cao ý nghĩa của chương trình “Vượt lên chính mình”. Một chương trình đứng ra kêu gọi sự tài trợ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đối với các gia đình nghèo khó, giúp họ xoá nợ và có một ít vốn liếng để dành dưới chiêu thức “ tổ chức 2 cuộc thi”. Quả thật đây là một chương trình rất cảm động, dù các nhân vật tham gia không hoàn thành được 1 trong 2 kỳ thi ấy thì vẫn được tặng một số tiền tương đương với giải thưởng. Thực ra, thi là chỉ để thi cho vui, để ai cũng thấy ý nghĩa của giải thưởng họ đạt được, để ai cũng cảm nhận được niềm hạnh phúc tột đỉnh khi đồng tiền có được bằng chính công sức, mồ hôi của ta tạo ra, chứ thực tế nếu lỡ may không thành công thì chỉ cần được tham gia cũng chắc chắn có nhiều quà tặng với số tiền không nhỏ. Điều này thực sự làm tôi thấy hạnh phúc và ngưỡng mộ anh MC cũng như công ty tổ chức và kênh VTC9 phát sóng chương trình này.

Qua bài viết này, tôi muốn cảm ơn chương trình “Vượt lên chính mình” đang làm một việc rất có ý nghĩa với những gia đình nghèo khó. Có thể số lượng chương trình còn quá khiêm tốn so với số gia đình nghèo đang có ở Việt Nam nhưng qua chương trình tôi thấy có khá nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tham gia tài trợ. Tất nhiên, dưới gốc độ PR thì tham gia tài trợ cho chương trình là một hình thức quảng bá thương hiệu của mình với công chúng. Nhưng dù mục đích gì chăng nữa thì việc đồng cảm, chia sẽ với sự khó khăn của những gia đình nghèo là một việc rất tốt.

Vì sao khi xem chương trình này, tôi lại khóc, tôi lại cười sung sướng đến như thế?…

Ngày ấy, cách đây khoảng 10 năm, hình ảnh mẹ héo hon, phờ phạc, quần áo tả tơi, một cái nón rách thơ thẩn dưới nằng hè bụi bặm, cặm cụi xúc đá lên xe với tiền công 1000đ/xe. Mẹ, cố gắng kiếm chút tiền mua gạo nuôi Ba…các con của mẹ đều đang  học ở  xa, cũng tự mình vươn chải, lăn lộn với một cuộc sống quá khắc nghiệt.

Ngày ấy, tôi chỉ biết mơ ước “hãy cho Ba tôi sức khoẻ dù tôi có làm thân trâu ngựa, tôi cũng bằng lòng” và cũng chính ngày ấy “tôi mới biết Ba tôi có ý nghĩa lớn như thế nào đối với tôi”, tôi yêu Ba, yêu rất nhiều dù Ba có thế nào chăng nữa.

Và ngày nay, tôi tạm thời khá hài lòng với gia đình của mình, ba mẹ mạnh khoẻ, yêu thương hạnh phúc bên nhau, các con đều trưởng thành.

Và có lẽ vì thế mà khi lên chiến lược Marketing cho Công ty, tôi không quên việc “làm từ thiện”. Hy vọng sẽ có một ngày, tên Công ty chúng tôi  xuất hiện trên chương trình “Vượt lên chính mình” với những mong muốn cháy bỏng đó của tôi.

This entry was posted in Lan man. Bookmark the permalink.

23 Responses to “VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH”

  1. moterangrua says:

    KÍNH GỬI TRƯỞNG LÃO !
    Xưa nay ngu đệ vốn nghèo hèn, không nhà không cửa, hàng ngày chỉ biết lang thang trên mạng, thèm thuồng “nghía” nhà này, “dòm” nhà kia, thỉnh thoảng cũng còm ròm vài câu, nhưng vốn tự ti nên không dám xuất đầu lộ diện.
    Nay ngu đệ tùng tiệm dựng được “căn nhà”, trước để rước bậc trưởng lão tới chơi, sau dùng để làm nơi chong đèn đọc sách. Vì mới ra cửa nhà, nên tài sản cũng rất đơn sơ, không có gì đáng giá. Rất mong được trưởng lão rộng lòng lượng thứ xem qua. Cũng vì mới tham gia làng blog, nên còn “trẻ người non dạ” mọi cái vẫn còn ngơ ngác lắm, vì thế cũng rất mong trưởng lão cầm tay chỉ giáo để ngu đệ được học hỏi, nhằm làm cho cửa nhà ngày càng sung túc. Hôm nay, nhân lễ “Tân gia”, ngu đệ trân trọng kính mời bậc trưởng lão tới chơi nhà, không có gì ngoài một vài miếng trầu, dăm ba chén rượu nhạt, mong trưởng lão đừng vì thế mà quở trách kẻ hèn này.
    Ngu đệ rất lấy làm hạnh phúc và sung sướng lắm lắm nếu được trưởng lão ghé thăm và để lại vài dòng lưu bút. Đây cũng là cách có phương tiện để ngu đệ lần theo vết tích tới thăm nhà trưởng lão.
    Ngu đệ quan niệm không kể tuổi tác, nghề nghiệp ngoài đời và cũng không kể đó là nam phụ hay lão ấu. Miễn xuất gia trước đều là bậc trưởng lão đối với ngu đệ.
    Kính chúc các bậc trưởng lão vạn thọ vô cương
    Ngu đệ kính!

  2. Ngố says:

    Nếu mình có nhiều tiền mình cũng sẽ làm từ thiện bạn ạ. Nhưng cho người ta cái cần câu tốt hơn cho con cá. Mở trường dạy nghề cho trẻ em lang thang, mở bệnh viện cho người nghèo, lập quỹ học bổng cho trẻ em tài năng mà không có điều kiện…

    • Small says:

      Bạn nói đúng về cách giúp đỡ người khác, tuy nhiên muốn thế phải có nhiều tiền. Còn với số tiền vừa phải thì chỉ hỗ trợ cho chương trình nào đó hoặc trung tâm nào đó làm việc từ thiện thôi.
      Hôm qua đọc mấy tin nhắn của bạn, mình ko hiểu lắm, đọc hoài cũng ko hiểu và ko biết bạn còm cho bài nào nên mình vẫn ko đăng lên được, thật sự xin lỗi bạn nhiều! mình rất vui khi bạn ghé blog mình chơi. Chúc bạn thành công trên mọi lĩnh vực!

  3. Ngố says:

    Ngu đệ có phải là con buôn hông zậy?! ;)

  4. Lâu lâu ghé thăm Small đây.Dạo này công việc có ổn không em ? Gia đình thì chắc chắn là hạnh phúc rồi,hy vọng là Small phát đạt để làm từ thiện nhé!

  5. Minh says:

    Chúc công việc kinh doanh của L có nhiều thành công để L có thể làm được những việc ý nghĩa nhé.

    • Small says:

      Cảm ơn M nhiều nhe! biết thế nào gọi là thành công chứ mà tớ chỉ phụ trách mỗi marketing thôi. Việc kinh doanh này ko phải của riêng tớ đâu M à! tớ chỉ đuợc thuê về làm :). Tớ tính rồi nếu năm này công ty làm ăn tốt thì sang năm ngân sách marketing được vài tỷ thì tham gia được những chương trình mang tính chất thế này, trích một phần nào đó…

  6. van says:

    Hai… ba, nao co len, co len! Chuc Small thanh cong hon nua!

    • Small says:

      Hy vọng trong vài năm tới Công ty nam tiến, lúc đó rất mong nhận được lời động viên, khích lệ của chị và chị XH.

  7. xuân hoà says:

    ok-nam tiến đi nha !
    dưng mà khi ấy chị XH và chi van đi đâu phải chống gậy rồi chả bít có còn đủ minh mẫn để động viên và khích lệ small ko đơi???hehehe

  8. van says:

    Không phải “nam tiến”, mà là “trở về”, phải không bé ML?

    • Small says:

      He he, đúng là dùng từ “trở về” thì chính xác hơn thật, để đạt được điều này thì công ty phải ổn định được thị trường ngoài này trước, sau đó phát triển thêm trong đấy, năm nay khó khăn lắm, ko biết có thành công như dự tính ko nữa?

  9. xuân hoà says:

    cong ty của small hay hè?từ hà nội phát triển vô TPHCM,THƯỜNG THÌ CÁC CÔNG TY KHÁC HÌNH NHƯ HAY LÀM…NGƯỢC LẠI.
    ối,em small ơi-đến chị còn…chả bít khi nào mình “KẾT HÔN”thì small sao bit và chờ tới bao giờ đây….hehehe.

    • Small says:

      Không phải “thường thì…” mà là thường các ông chủ sống ở đâu thì sẽ lập DN của mình ở đấy trước bởi họ quá hiểu rõ môi trường đang sống. Từ đó, họ mới nhân rộng thêm phạm vi kinh doanh của mình đến các khu vực khác và tất yếu thị trường TPHCM là điểm đến đầu tiên rồi. Kết quả thường doanh thu tại thị trường HCM bao giờ cũng cao hơn các khu vực khác, vì thế mà ko thể bỏ qua được. Chị đang sống ở HCM và chị thấy các DN từ đó mà mở rộng, tuy nhiên thực tế ko phải chỉ có thế. Người miền nam mở rộng kd ra miền bắc chưa chắc đã thành công bởi môi trường và văn hoá tiêu dùng khác nhau. Người miền bắc vào miền nam có thể hoà nhập được vì đó là môi trường mở, đa dạng. Tuy nhiên để an toàn, họ sẽ hợp tác hoặc thuê người của mỗi miền đó điều hành chi nhánh của họ.

  10. Tiến Em xin hoàn toàn ủng hộ dự định của Chị Small. Trên đất nước Việt Nam này còn rất nhiều người nghèo khổ. Trong khi đó cũng có rất người đang sống dư thừa quá mức. Những người nghèo khổ đang cần chúng ta giúp đỡ, có thể đối với các bạn 5.000đ chẳng ý nghĩa gì, nhưng đối với những người ăn mày, nghèo khó đó là một niềm vui lớn mỗi khi họ nhận được nó từ tay các bạn!
    Nếu ai cũng có cùng tư tưởng như chị Small thì chắc chắn rằng tỉ lệ nghèo đói nước ta sẽ giảm trông thấy! Nước ta sẽ đoàn kết hơn, tương thân tương ái hơn.
    Bạn và tôi có thể làm từ thiện đc ko? Chắc chắn là có rồi! Từ thiện không phải là cho người ta “cục tiền” mà là thấy người ta khó khăn thì mình động lòng giúp đỡ. Có thể có nhiều cho nhiều, có ít cho ít, kể cả các bạn cho họ 1000 đ, hay 1 gói Mỳ tôm bạn ko ăn đến, với một mong muốn, giúp họ bớt khổ! Như thế những người nghèo khổ họ sẽ thấy rất hạnh phúc, người ta sẽ nghĩ là trên đời này vẫn còn rất nhiều người tốt, nhiều người quan tâm đến những mảnh đời vất vả như họ. Họ cần là sự cảm thông, ánh mắt nhìn chia sẻ thấu hiểu hoàn cảnh của họ. vì bản thân họ cũng thấy rât tủi vì thân phận của mình!
    Em chắc rằng có rất nhiều người nhìn thấy những người ăn mày thường tránh xa vì thấy rằng họ bẩn, họ ngu, xấu xí…có nhiều người còn nghĩ họ đi ăn mày về làm giàu hơn mình. Ko biết có ai bình thường lại muốn mình cầm cái nón đi đứng ở đầu đường để người khác cho tiền ko nhỉ? Có ai ko? Chắc là ko ai muốn cả. Vì vậy rất mong mọi người cảm thông chia sẻ nỗi khổ với những người nghèo. Tại sao người ta lại trở nên nghèo khổ, vì họ thiếu may mắn, thiếu trí tuệ, hoàn cảnh éo le như mắc bệnh hoạn quanh năm, thiên tai,bị bỏ rơi, già cả không nơi nương tựa…Họ là những số phận thiếu may mắn, vậy nên chúng ta những người may mắn hơn họ hãy san sẻ một phần may mắn đó với những cảnh đời bất hạnh.
    Những ai cho rằng mình là người ko may mắn như hoàn cảnh trên xin giơ tay? Chắc là ko có ai! Vậy chúng ta đều là những người may mắn trên thế gian này!
    Nhiều người nghĩ làm từ thiện khó lắm, phải giàu có mới làm đc. Có rất nhiều người suy nghĩ như vậy nên họ thấy nếu bỏ ra vài trăm nghìn, vài triệu đồng làm từ thiện thì lớn quá, họ không có hoặc nếu có thì sót. Nhưng nếu làm từ thiện với “5000 đ” thì lại nghĩ là ít quá, không bõ, thôi để khi nào mình giàu mình sẽ làm từ thiện vậy. Vậy là chờ đến lúc giàu họ vẫn chưa làm đc gì!
    Nhưng nếu 5000 đ mà nhân lên với 1000 người, 10.000 người thì sao nhỉ? Dân số nước ta hiện nay gần 80 triệu người, có khoảng ít nhất 10 triệu người có tiền Rủng rỉnh trong túi. Đó chắc hẳn là một con số không nhỏ!
    Vậy khi làm từ thiện chúng ta chỉ cần giúp vừa với điều kiện của mình + tấm lòng luôn mong muốn họ bớt khổ. Chắc chắn những người được giúp đỡ sẽ thấy rất ấm lòng!
    Các bạn nhớ nhé: đối với những người khó khăn, 5.000 đ cũng là rất quý giá, 1 gói mỳ tôm cũng rất quý. Họ sẽ được một bữa ngon miệng nhờ gói mỳ tôm từ các bạn! Vậy nên ông cha ta mới có câu “1 nắm khi đói bằng 1 gói khi no” Người ta cần nhau là lúc hoạn nạn khó khăn. Lúc bình thường chắc không ai cần sự giúp đỡ cả!
    Hãy chung tay vì môi trường sống quanh bạn tốt hơn! Giúp đỡ người khác là bạn cũng đã góp phần làm cho môi trường sống quanh mình thân thiện hơn, tình cảm hơn. Người khác sẽ nhìn vào bạn mà học tập!

    • Small says:

      Cái này thì em ko phải lo lắng nữa nhe!
      Chị thấy người tốt xung quanh khá nhiều đó và chị rất vui vì điều này.

  11. Phương says:

    Mình dang làm đề tài tốt nghiệp nghiên cứu vế các chương trình như : vượt lên chính mình, Ngôi nhà mơ ước, Chắp cánh ước mơ. Bạn nào có ý kiến hay, hoặc có cảm nhận gì về các chương trình (Cái được và chưa được của chương trình) này thì cho minh ý kiến vói. Cám ơn các bạn nhiều!!!

    • Small says:

      Cảm ơn bạn đã đồng cảm. Mình ko đánh giá chương trình hay dở ở đâu mà mình thích chương trình này đơn giản vì ý nghĩa của nó mà thôi.

  12. yenkhoa79 says:

    em rất thích chương trình này và ao ước được 1 lần thử sức ,la 1 cô gái nhà quê ra thị xã làm việc với 2 bàn tay trắng,làm dành dụm dc chút ít rồi lấy chồng sinh con bao nhiêu vốn liếng làm mười mấy năm trời về nha chồng chung tay xây dựng , giờ cuộc sống cơm ko lành canh ko ngọt mới ra đi cũng với 2 bàn tay trắng nhưng giờ khổ hơn xưa vì phải nuôi 2 con nhỏ ăn học đứa 5 tuổi đứa gần 3 tuổi,cuộc sống chật vật khó khăn làm em đôi lúc muốn gởi con về nội chúng nhưng thiết nghỉ chúng còn quá nhỏ rất cần tình thương che chở của mẹ và ngược lại em cũng ko thể nào sống thiếu các con , từ hôm sinh bé nhỏ bi tai biến sản khoa (sản giật) giờ tâm trí rất mau quên hồi trước em sống bằng nghề thợ may từ khi sinh bé bị như vậy tới giờ đầu óc trống rổng ko nhớ dc gì cả giờ em chỉ ước dc tham gia vượt lên chính mình để có dc số vốn buôn bán gì đó để nuôi con em nghỉ như vậy mấy anh chi xem dùm em và cho em xin 1 ý kiến xin cảm ơn nhiều

Gửi phản hồi

